Giúp người lao động an cư

08:42 - Thứ Tư, 18/01/2023 Lượt xem: 7700 In bài viết

ĐBP - Xuân Quý Mão nhiều đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh được đón tết trong những ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi hơn. Đó là nhờ sự hỗ trợ hết sức kịp thời, ý nghĩa từ Chương trình “Mái ấm công đoàn”. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, Chương trình đã giúp nhiều công nhân, người lao động nghèo vượt qua hoàn cảnh khó khăn, an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống để họ yên tâm lao động sản xuất.

LĐLĐ tỉnh bàn giao “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Lò Thị Suyên, Công đoàn cơ sở Trường PTDTBT THCS Pa Tần, huyện Nậm Pồ.

Những ngày cuối năm 2022, chúng tôi có dịp ghé thăm gia đình chị Lò Thị Suyên, đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường PTDTBT THCS Pa Tần (xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ). Trong ngôi nhà mới rộn rã tiếng cười, chị Suyên vui mừng cho biết: Đây là ngôi nhà gia đình vừa được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng, ngôi nhà cũ trước đây đã bị lũ cuốn trôi vào cuối năm 2021. Vì điều kiện gia đình hết sức khó khăn, bố mẹ đã già yếu, chồng không có việc làm ổn định, 2 con còn nhỏ nên mọi chi tiêu trong nhà đều trông cả vào đồng lương giáo viên của chị. Khi ngôi nhà cũ bị lũ cuốn trôi, gia đình chị lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”, phải đi ở nhờ chứ cũng chẳng có tiền làm nhà tạm. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, từ nguồn đóng góp của LĐLĐ các tỉnh Tây Bắc, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ chị Suyên 60 triệu đồng xây dựng “Mái ấm công đoàn”. Từ nguồn kinh phí được hỗ trợ, cộng với vay mượn thêm, gia đình chị đã làm được ngôi nhà gỗ mới khang trang, gần 40m2. Đây là sự hỗ trợ hết sức kịp thời giúp gia đình chị Suyên vượt qua giai đoạn khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, yên tâm gắn bó với công việc giảng dạy.

Chung niềm vui được hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” còn có vợ chồng chị Nguyễn Thị Thu Hà, tổ 8, thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng. Tuy ngôi nhà vẫn chưa hoàn thành nhưng đang được gia đình khẩn trương thi công để kịp chuyển về nhà mới trước Tết Nguyên đán Quý Mão. Ngôi nhà trước đây của gia đình đã xuống cấp, bị dột nát từ lâu nhưng vợ chồng chị Hà không có tiền xây dựng. Bản thân chị làm việc tại Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mường Ảng, tuy công việc ổn định nhưng đồng lương rất eo hẹp, trong khi chồng không có công việc ổn định, các con còn nhỏ, mẹ chồng lại đang điều trị bệnh ung thư, gia đình luôn trong cảnh túng thiếu, vay mượn. Những tưởng cả đời này vợ chồng chị chẳng thể xây dựng được ngôi nhà mới theo mong ước, nhưng nhờ số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Mái ấm công đoàn” tỉnh và số tiền vay mượn thêm của bạn bè, người thân, ngôi nhà mới đang dần hoàn thành trong niềm mong mỏi, vui mừng của cả gia đình. Dự kiến, ngôi nhà sẽ hoàn thành, bàn giao vào cuối tháng 12/2022 kịp để cả gia đình đón tết trong nhà mới. Chứng kiến ước mơ của gia đình đã trở thành hiện thực, chị Hà xúc động nói: Cảm ơn Công đoàn các cấp đã quan tâm giúp đỡ gia đình tôi có ngôi nhà mới để yên tâm công tác, ổn định cuộc sống. Vậy là tết Nguyên đán năm nay, gia đình tôi sẽ được đón xuân trong ngôi nhà rộng rãi, kiên cố, không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa bão.

Đó chỉ là 2 trong số hàng chục đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở trong thời qua. Chia sẻ về Chương trình “Mái ấm công đoàn”, ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Trong năm 2022, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được 49 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, phải sống trong nhà tạm. Trong đó, hỗ trợ xây mới 47 nhà và sửa chữa 2 nhà, tổng kinh phí thực hiện trên 1,9 tỷ đồng. Đến nay, đã hoàn thành và bàn giao được 35 “Mái ấm công đoàn”, 14 “Mái ấm công đoàn” còn lại đang triển khai xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao trước Tết Nguyên đán năm 2023. Đây là chương trình hết sức ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm chăm lo đời sống đoàn viên của các cấp Công đoàn. Đặc biệt, trong điều kiện người lao động bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 trong 2 năm vừa qua, Chương trình càng trở nên ý nghĩa. Thiết thực chào mừng đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, thời gian tới LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh triển khai thực hiện Chương trình “Mái ấm công đoàn”. Từ đó, kịp thời chia sẻ khó khăn, hỗ trợ đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động về nhà ở, giúp họ “an cư lạc nghiệp”, yên tâm lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.

Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top